Annapurna Base Camp : จากภูกระดึง … จนถึงหิมาลัย

ถ้าย้อนกลับไปหลายปีที่แล้ว ผมคงเฉย ๆ กับการเดินป่าปีนเขา จนกระทั่งได้เริ่มลองเมื่อเกือบสองปีก่อน หลังจากนั้นก็แทบไม่ได้หยุดอีกเลย จากการหัดเดินครั้งแรกที่ภูกระดึงจนถึงเนปาลในครั้งนี้ หากวัดระยะคงหลายพันกิโลฯ จากหลากหลายยอดเขาในเมืองไทย แต่กับการไต่ระดับความสูงบนเทือกเขาหิมาลัย มันคงจะต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง เมื่อใกล้ถึงจุดหมาย… ผมมองเทือกเขาเบื้องล่างลอดหน้าต่างเครื่องบิน หากมีนกโบยบินผ่านมาคงจะมองเห็นความกังวลในแววตาคู่นี้เป็นแน่ … เห้อออ เราจะเดินไหวมั้ยนะ ?

ก่อนจะเริ่มเรื่องราว อยากให้ชมแผนที่ที่เราต้องเดินก่อน

annapurna-base-camp-trekking-map
ขอบคุณภาพจาก nepalholidaybooking.com

อ้อมกอดของหิมาลัย พร้อมจะมอบประสบการณ์ใหม่ให้ผมแล้ว โดยเราต้องบินต่อจากกาฐมานฑุไปเมืองโพขราด้วยสายการบินที่ชื่อสุดแสนจะมงคลว่า “Buddha Air” จากนั้นต้องนั่งรถต่อไปยังเมือง Nayapul เพื่อเข้าสู่จุดสตาร์ท (ตามแผนที่) นี่ขนาดยังไม่ได้เริ่มเดินนะยังเหนื่อยขนาดนี้ ชักเริ่มท้อแล้วสิ

MZT_7047

วันแรกเราเดินจาก Nayapool ไปยัง Thike Dhunga เป็นการเดินเลียบถนนลูกรังไล่ระดับความชันไปเรื่อย ๆ ผ่านหมู่บ้าน Birethanti สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวเชอร์ปา (ชนเผ่าทีอาศัยอยู่ตามเทือกเขาหิมาลัย) “ดายูล่า” ไกด์ท้องถิ่นบอกกับเราว่าวันนี้ไม่อยากให้เหนื่อยมาก เป็นการเดินแบบง่าย ๆ เพื่อเก็บแรงไว้เจอกับของจริงในวันถัดไป ??

MZT_7049

MZT_7074

MZT_7088

ต้องบอกก่อนว่า “ดายูล่า” เปรียบเหมือนบุตรชายแห่งเทือกเขาหิมาลัย โดยเขาพิชิตเขาแถบนี้มาแล้ว 8 ยอด โดยเป็นระดับท้อปของโลกทั้งหมดรวมถึงเบอร์ 1 อย่างเอเวอเรสต์ด้วย ว่าแล้วก็อยากชวนดายูล่าไปกินหมูกระทะที่ภูกระดึงบ้างจัง

MZT_8017
“Dayula” Son of Himalaya
MZT_7146
ที่พักคืนแรก … Tikhe Dhunga
MZT_7138
Tikhe Dhunga Waterfalls

เสียงฝนห่าใหญ่ที่กระทบกับหลังคา ทำให้ผมตื่นขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ เสียงมันดังก้องอยู่ในหัว “วันนี้แม่งของจริงจริงด้วยว่ะ นี่กูต้องเดินฝ่าสายฝนแต่เช้าเลยหรอ?” แถมยังต้องเดินไต่บันไดนรกร่วม 3,000 ขั้น ที่ทั้งชันและสูงอีกต่างหาก วันนั้นผมจึงแทบไม่ได้ถ่ายรูปเลย

ทั้ง 14 คน เราเดินใส่ชุดกันฝนหลากหลายสีสัน ยังกับขบวนการมนุษย์ไฟฟ้า ฝ่าสายฝนไปพบกับฝูงลา บ้างก็ม้า บ้างก็ล่อ ที่ชาวบ้านมักจะต้อนไปขนของ ระหว่างทางหากเราเดินอยู่แล้วได้ยินเสี่ยงกระดิ่งมาแต่ไกล โปรดรู้ไว้นั่นไม่ใช่ไอติมไผ่ทอง เตรียมลบชิดด้านใน ห้ามหลบริมนอกเด็ดขาด เพราะฝูงลาพร้อมจะเบียดเราตกเขาได้ทุกเมื่อ ผมเองก็โดนเบียดล้มทิ่มพุ่มไม้ไปรอบนึง แถมเจ้าลายังทำหน้าโนสนโนแคร์ใส่อีก คิดแล้วก็เจ็บใจไม่หาย

MZT_7503

ระยะทางเกือบ 20 กิโลเมตรเต็มไปด้วยความทุลักทุเล วันนี้เป็นหนึ่งในวันที่เราเดินไกลที่สุดก็ว่าได้ กับจุดหมายปลายทางที่มีชื่อว่า Ghorepani หมู่บ้านใหญ่ที่มองเห็นทิวทัศน์ของเทือกเขา Annapurna South ได้อย่างชัดเจน ซึ่งเย็นวันนั้นธรรมชาติก็มอบเหรียญรางวัลเล็ก ๆ ให้กับเรา ด้วยภาพแสงอาทิตย์สาดกระทบทิวเขา พร้อมปุยเมฆนวลนุ่มสวยงามจับใจ ตกดึกก็ส่งดาวนับล้านดวงมากรีดกรายพร่างพราวเหนือเทือกเขา เราอึ้งจนแทบพูดไม่ออก

MZT_7231

MZT_7204

MZT_7277

ตอนเย็นค่ำว่าสวยแล้ว ตอนเช้าสวยยิ่งกว่า การมาเดินเส้น Annapurna สิ่งหนึ่งที่เราต้องเจอคือสภาพอากาศที่แปรปรวนตลอดเวลา ทั้งฝนตก แดดออก หิมะ และลูกเห็บ บางวันก็ฟ้าปิดจนแทบไม่เห็นวิวอะไรเลย โดยเฉพาะช่วงบ่ายมีโอกาสที่ฝนจะตกได้ทุกวัน เนื่องจากแสงแดดที่แผดเผาหิมะบริวณยอดเขา จะระเหยเป็นไอก่อตัวเป็นมวลหนาแน่นในอากาศ เราเดินกัน 9 วัน ฝนตกช่วงบ่ายถึง 6 วัน

MZT_7312

กลับไปที่เช้ามืด ณ Ghorepani เราต้องตื่นตั้งแต่ตีสามครึ่งเพื่อเตรียมเดินไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ Poonhill จุดชมวิวที่สามารถมองเห็นเทือกเขาได้มากมาย ทั้ง Dhaulagiri (8167m สูงอันดับ 7 ของโลก) Annapurna I (8091m สูงอันดับ 10 ของโลก) Annapurna South ที่โดดเด่นเป็นสง่า และยอดเขาศักดิ์สิทธิ์อย่าง Machapuchre (Fish Tail) หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า ยอดหางปลานั่นเอง แต่กว่าจะเดินขึ้นไปถึงก็เล่นเอาเกือบตาย เพราะเราไม่เคยเดินไต่ความสูงในระดับ 3,000 เมตรมาก่อน การหายใจค่อนข้างยาก บวกกับการตื่นก่อนไก่ขัน ใช้พลังงานทั้งที่ยังไม่ได้กินอาหารสักนิด แต่เราก็คลานมาถึง …

MZT_7337

MZT_7287

MZT_7296
Machhapuchhre (ุ6,933M)

เป็นวันที่ฟ้าเป็นใจ เราเห็นเทือกเขาหิมาลัยถูกฉาบไปด้วยแสงอาทิตย์เรืองรอง ผู้คนต่างเงียบไม่พูดกัน บ้างถ่ายรูป บ้างยืนมองด้วยความปลื้มปริ่ม ส่วนผมน้ำตาไหลอยู่หลังกล้อง เพราะลืมแบตไว้ที่ห้องพัก แฮ่!! เพราะประทับใจนี่แหละ ไม่คิดเหมือนกันนะว่าจะมาเห็นอะไรแบบนี้ รู้สึกขอบคุณตัวเองจริง ๆ

MZT_7392

MZT_7412

เรากลับลงมาที่ Ghorepani เพื่อเก็บของเตรียมอกเดินทางต่อไปยัง Tadapani ถึงแม้เส้นทางจะไม่ได้ยากมาก แต่ด้วยระยะทาง 23 กม. รวมกับที่เดินขึ้น Poon Hill ตอนเช้ามืด เราขอยกให้วันนี้เป็นวันที่โหดที่สุดในทริป ระหว่างเดินก็ได้แต่ร่ำร้องในใจว่าเมื่อไหร่จะถึงซะที เรามาถึง Tadapani ด้วยสภาพอิดโรยและอ่อนแรง อยากจะเข้าไปซุกตัวในถุงนอนแล้วนอนทันที แต่ในการเดินบนพื้นที่สูง ร่างกายนั้นจะค่อย ๆ ปรับตัว การนอนทันทีอาจทำให้เราเป็นโรคแพ้ความสูงได้ (AMS) ควรให้ร่างกายมีเวลาปรับตัวกับพื้นที่ต่าง ๆ สักระยะก่อน ถ้ารีบนอนนั่นเท่ากับเราไปสกัดกั้น จริง ๆ โรคนี้สามารถเป็นกันได้ทุกคน จะแข็งแรงมาจากไหนก็เป็นได้หมด ขึ้นอยู่กับความพร้อมและการปรับตัวของร่างกายแต่ละคน วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือควรเคลื่อนไหวร่างกายให้ช้าและดื่มน้ำบ่อย ๆ

ภาพระหว่างทางจาก Ghorepani ไป Tadapani

MZT_7472

MZT_7519

ในเส้นทางนี้เราจะพบกับทิวทัศน์ที่สวยงาม ได้เจอกับเทรกเกอร์ต่างชาติมากมาย ร่วมถึงผ่านป่าโบราณ หมู่บ้านน่ารัก ๆ พร้อมกับร้านขายของท้องถิ่น ใครที่ชอบงานแฮนเมดรับรองว่าเสียเงินแน่นอน

MZT_7544

MZT_7567

ในเส้นทาง ABC ทีพักสำหรับ Trekker จะเป็นรูปแบบเกสต์เฮ้าส์ซุกตัวอยู่ตามหมู่บ้านต่าง ๆ และยังเป็นแหล่งพบปะของเหล่านักเดินทาง ซึ่งแน่นอนว่ามิตรภาพดี ๆ มันเกิดขึ้นในที่แห่งนี้นี่เอง เราได้เพื่อนใหม่ทั้งชาวเกาหลี สเปน และมาเลเซีย ผู้ซึ่งหลงรักการเดินป่าเหมือนกันมาอยู่รวม ๆ กัน มันก็สุขใจดี

MZT_7624
หมู่บ้าน Tadapani
MZT_7623
ห้องอาหารของเกสต์เฮาส์ บรรยากาศไม่หนีกันเท่าไร

MZT_7583

แสงยามเช้าที่สาดส่องยอดหางปลาโดยเบื้องหน้าเป็นหมู่บ้าน นั่นเป็นภาพประทับใจสุดท้ายก่อนที่เราจะโบกมือลา Tadapani มุ่งสู่ Sinuwa เส้นทางที่เต็มไปด้วยความสวยงาม ทั้งเทือกเขา นาขั้นบันได และป่าโบราณ ราวกับถูกฉุดเข้าไปอยู่ในโลกเทพนิยายแฟนตาซี โชคดีที่วันนี้ส่วนใหญ่เป็นการเดินลง ลงอย่างเดียว ใครมีปัญหาข้อเข่าก็ต้องกัดฟันทนกันหน่อย

MZT_7616

MZT_7629

MZT_7655

MZT_7668

มาว่าถึงเรื่องอาหารการกิน เราก็ฟังจากคนที่เคยไปมาบอกว่าอาหารเนปาลรสชาติค่อนข้างแย่ แต่ละคนกลับมาน้ำหนักลงหลายกิโล ซึ่งมื้อแรก ๆ เราก็เห็นด้วย แต่ดายูล่าเห็นพวกเรากินกันน้อยก็ไม่สบายใจ จนมีมื้อนึงพวกเขาทำพิซซ่าเตาถ่านให้เรากิน ซึ่งมันอร่อยมาก หลังจากนั้นมาเราก็ได้กินพิซซ่าทุกวัน แล้วผมจะเอาอะไรไปผอมละเนี่ย ฮือออ!!

MZT_7254

ส่วนหัวหน้าเชฟก็เป็นลูกหาบของเรานามว่า “เชงบา” ชายวัย 38 กับมาดนุ่มนิ่มสุภาพเรียบร้อย ที่มาพร้อมกับยูนิฟอร์มเสื้อเชิ้ต+กางเกงสแล็ก บร๊ะ นี่มันลูกหาบหรือเซลล์แมนวะเนี่ย ?

MZT_7779
“เชงบา”

ผมขอมอบตำแหน่งลูกหาบที่แต่งตัวดีที่สุดในหิมาลัยให้เชงบาไปเลย นอกจากนี้เขายังเป็นขวัญใจของทุกคน จนได้รับฉายาว่าคุณสุภาพ หรือ Mr.Polite และ The Master of Pizza อีกดั้ว ธรรมดาที่ไหนล่ะ!

MZT_7693

MZT_7697
พายุลูกเห็บถล่มหมู่บ้าน

เรามาถึง Sinuwa Low ทันเวลาก่อนที่พายุลูกเห็บจะถล่มหมู่บ้าน แต่ก็เป็นบรรยากาศที่อบอุ่นท่ามกลางลมหนาวและเม็ดฝน คืนนั้นเราได้นอนกันเต็มอิ่มพร้อมจะลุยกับความโหดในวันรุ่งขึ้นกับการไต่ระดับความสูงจาก 2,100M ไปสู่ 3,230M ที่เมือง Deurali บนเส้นทางที่เต็มไปด้วยหินผา น้ำตก และธารน้ำแข็ง เท่านั้นไม่พอเรายังเจอกับพายุลูกเห็บถล่มระหว่างเดินด้วย ซึ่งเราชอบนะ มันสดชื่นดี แม้จะมีบ้างที่ตกใส่จนเจ็บ นับเป็นประสบการณ์ที่เราจะไม่มีวันลืมเลย แต่ก็แอบเสียดายที่วันนั้นถ่ายรูปมาน้อยจริง ๆ

MZT_7704

MZT_7716

Deurali เป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ระหว่างซอกเขา เป็นช่องลม ทำให้อากาศหนาวมาก ประมาณ 5-9 องศา ทันทีที่มาถึงเราต้องหยิบอุปกรณ์กันหนาวออกมาใส่หลายชั้น ซึ่งปกติตอนเดินช่วงบนจะใส่แค่ Base Layer หรือเสื้อยืด เพราะมันร้อน (ร่างกายเผาผลาญอยู่ตลอด) บางบริเวณที่มีลมแรงหรือมีฝนก็ใส่เสื้อกันลมและกันฝนทับอีกชั้น ส่วนตามหมู่บ้านจะหนาวกว่า แนะนำให้ใส่เสื้อ Fleece และเสื้อขนเป็ดทับเป็นเลเยอร์ ถ้าเป็นของ The North Face จะเป็นขนห่าน หรือจะใส่เทอร์โมบอลที่เป็นใยสังเคราะห์ก็ได้ รับรองว่าไม่หนาวตายชัวร์

วิวจากที่พัก Deurali

MZT_7823

MZT_7856
ทางช้างเผือกหน้าหมู่บ้าน

MZT_7860

ผมนอนไม่หลับ ตื่นเต้นกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ เรากำลังจะเดินถึงจุดหมายแล้วหรือนี่ Annapurna Base Camp ที่เราฝันถึง อีกไม่กี่ชั่วโมงก็จะเป็นจริงแล้ว เราเดินเลาะผ่านช่องเขาและแม่น้ำ ค่อย ๆ ไต่ระดับความสูงแบบค่อยเป็นค่อยไปไม่เร่งรีบ เพราะความสูงจะทำให้เราเหนื่อยง่าย ซึ่งทางก็ไม่ยากไม่ง่าย มีจุดสวย ๆ ให้เราได้หยุดถ่ายรูปเป็นระยะ แสงแดดยามสาย ค่อย ๆ ลอดผ่านไล่เฉดเป็นเงาทับกับความยิ่งใหญ่ของเทือกเขาหิมาลัย ที่เมื่อเทียบกับสเกลมนุษย์แล้วเราแทบจะเป็นเศษธุลี

MZT_7872

MZT_7887

MZT_7932

MZT_7971

เราแวะพักกินมื้อเที่ยงที่ Machapuchre Base Camp (MBC) ก่อนจะเดินฝ่าทางหิมะที่ล้อมรอบด้วยเทือกเขา ค่อย ๆ เข้าไปยังอาณาเขตศักดิ์สิทธิ์ (ห้ามนำเนื้อสัตว์ทุกชนิดเข้ามา ยกเว้นปลา เราต้องกินมังสวิรัติหลังจากผ่าน Sinuwa เป็นต้นมา)

MZT_8037

MZT_8059

ให้ตายเถอะ ผมไม่เคยอยู่ท่ามกลางเทือกเขาหิมะมาก่อนเลย มันใกล้ชิดมาก ๆ โดยถ้าเป็นในรูทอื่นจะไม่มีฟีลแบบนี้ให้เห็น ถึงแม้ว่าจะหนาว จะเหนื่อย แต่มันมีความสุขและรู้สึกอุ่นอยู่ในใจ เหมือนเรามีภูเขาคอยคุ้มครอง ทุกครั้งที่ผมเดินป่าปีนเขาจะรู้สึกปลอดภัยเหมือนเราได้อยู่บ้าน ทั้งที่จริงแสนอันตราย แต่สุดท้ายขาสองข้างที่ก้าวแทบไม่ไหว แต่ยังมีหัวใจที่ห้าวหาญ มันพาผมมาถึง ABC จนได้ เป็นจริงอย่างที่เขาบอกเกี่ยวกับการเทรกกิ้งว่า “แม้ร่างกายจะไม่ไหวแค่ไหน แต่ถ้าใจสู้ ยังไงก็ไปถึง”

MZT_8098

MZT_8148

MZT_8290

ณ จุดเช็คพอยท์ ที่ความสูง 4,130M ผมถือภาพของชายต้นแบบเรื่องความเพียรพยายาม พระองค์เป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนของผมและจะสถิตอยู่ในดวงใจตราบนิจนิรันดร ผมเดินเข้าไปยังเบสแคมป์ด้วยความภาคภูมิใจ มื้อเย็นวันนั้นอาหารยังคงเป็นพิซซ่า by เชงบา เช่นเคย และเราก็กินมันอย่างไม่เบื่อ อาจเพราะเราใส่รสชาติแห่งความสำเร็จลงไปด้วย

MZT_8200
Annapurna Base Camp ยามค่ำคืน
MZT_8192
Milky Way

รุ่งเช้าก่อนจะจากลา Annapurna เราออกไปสัมผัสแสงแรกบนเนินเขาหลังเบสแคมป์ ฟ้าเปิดเป็นใจอีกครั้ง เราถูกล้อมด้วยภูเขา Anna-South ตั้งตระหง่านอยู่เบื้องหลัง ด้านซ้ายเป็น Anna-I ทอดยาวราวกับป้อมปราการ ส่วนเบื้องหน้าคือ Fish Tail (มัจฉาปูชเร) ยอดเขาศักดิ์สิทธิ์ที่ปัจจุบันยังไม่มีใครสามารถไปพิชิตได้สักคน

MZT_8215
Annapurna I (8091M)
MZT_8212
Annapurna South (7219M)
MZT_8225
Machhapuchhre (ุ6,933M)

ดวงอาทิตย์ยังคงเหนียมอาย ค่อย ๆ ปล่อยแสงเป็นลำแพร่กระจายเป็นแฉกทั่วฟ้า มันสวยจนเกินบรรยาย ผมแทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง พลางคิดในใจว่า “รู้แล้วล่ะ ว่าเราเดินฝ่าความยากลำบากมาถึงจุดนี้เพื่ออะไร” เชื่อเหลือเกินว่าหลังจากนี้ผมคงศรัทธาในตัวเองมากว่าเดิม นั่นคือสิ่งสำคัญที่เราควรมีในชีวิต สิ่งที่ไม่เคยคิดว่าจะทำได้ ขอแค่เราตั้งใจทำ ทำอย่างสม่ำเสมอ สุดท้ายมันก็จะสำเร็จ

MZT_8249

MZT_8257

ระยะทางไป-กลับทั้งหมด กว่า 200,000 ก้าวที่เดิน รวม 157 กิโลเมตร เป็นตัวเลขที่เกินจินตนาการผมไปพอสมควร จากภูกระดึงในวันนั้น จนมาถึงหิมาลัยในวันนี้ ความรักและความศรัทธาพาผมมาไกลมากจริง ๆ  และต่อให้จุดหมายไกลเท่าไร ถ้าหัวใจพร้อม ยังไงก็ไปถึง …

MZT_8293

MZT_8321

MZT_8295

MZT_8329

กราฟสรุปการเดินทางของเรา

Trekking Stat

Day 1 : Bangkok – Kathmandu
Day 2 : Kathmandu – Pokhara

Trekking
Day 3 : Pokhara – Trekking Nayapul-Tikhe Dhunga (11 Km. / 4-5 Hrs)
Day 4 : Tikhe Dhunga – Ghorepani (17 Km. / 6-7 Hrs)
Day 5 : Ghorepani – Poonhill – Tadapani (23 Km. / 7-8 Hrs)
Day 6 : Tadapani – Sinuwa Low (22 Km. / 7-8 Hrs)
Day 7 : Sinuwa Low – Deurali (23 Km. / 7-8 Hrs)
Day 8 : Deurali – Annapurna Base Camp (14 Km. / 6-7 Hrs)
Day 9 : Annapurna Base Camp – Sinuwa Low (33 Km. / 8-9 Hrs)
Day 10 : Sinuwa Low – Jhinu (10 Km. / 4-5 Hrs)
Day 11 : Jhinu – Nayapul (23 Km. / 5-6 Hrs) – Pokhara

Day 12 : Pokhara – Kathmandu
Day 13 : Kathmandu – Bangkok